อาหารเช้า มื้อสำคัญ สำคัญจริงหรือ?

226 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อาหารเช้า มื้อสำคัญ สำคัญจริงหรือ?

ถ้าให้พูดถึงอาหารมื้อเช้า แน่นอนว่าทุกคนก็ต้องทราบกันดีว่าเป็นอาหารมื้อที่สำคัญที่สุด แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถทานอาหารมื้อสำคัญนี้ได้อย่างสม่ำเสมอ แล้วอาหารมื้อเช้านั้นสำคัญจริงหรือ?

จากงานวิจัยของประเทศจีนแสดงให้เห็นว่ามื้อเช้านั้นเป็นองค์ประกอบที่สำคัญต่อสุขถาพรางการและสมองเป็นอย่างมาก ในการทดสอบผู้ที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไป 3,000 คน ทำให้เห็นได้ชัดเจนว่าผู้ที่ไม่ทานมื้อเช้านั้นส่งผลต่อการทำงานของสมองในด้านการรับรู้ที่แย่ลงนั้นเอง

 
อาหารเช้าสำคัญต่อสุขภาพอย่างไร?

ช่วยควบคุมน้ำหนัก : หลายคนเข้าใจผิดว่าการอดมื้อเช้าจะช่วยให้น้ำหนักลดลง แต่จริงๆ แล้ว นั้นทำให้เรารู้สึกหิวจัด และทานอาหารมื้อถัดไปมากขึ้นนอกจากนี้ยังกินอาหารจุบจิบอีกด้วย ซึ่งเป็นสาเหตุให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัวนั้นเอง
ช่วยพัฒนาสมอง และความจำดี : หากอดอาหารเช้าจะทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองน้อยลง ส่งผลให้เซลล์สมองขาดเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้สมองเสื่อมและมีโอกาสเป็นอัลไซเมอร์ในอนาคต แต่ในทางกลับกันรับประทานอาหารเช้าที่มีประโยชน์จะช่วยให้ระบบสมองและความทรงจำดีขึ้นได้
ส่งผลดีต่ออารมณ์ : อาหารเช้าที่มีประโยชน์ จะช่วยให้ร่างกายเราหลั่งสารเซโรโทนิน ฮอร์โมนแห่งความสุข ช่วยให้อารมณ์ดี และลดความเครียดได้
ลดความเสี่ยงโรคกรดไหลย้อน : การงดกินอาหารมื้อเช้า หรือดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนอย่าง กาแฟ ชา เครื่องดื่มชูกำลัง แทนอาหารมื้อเช้าจะยิ่งเป็นตัวกระตุ้นให้น้ำย่อยหลั่งออกมามากขึ้น ยิ่งทำให้อาการกรดไหลย้อนเป็นมากขึ้น

ควรเลือกอาหารเช้าอย่างไร?
หลีกเลี่ยงอาหารเช้าแบบเร่งด่วนที่ให้พลังงานสูงเกินไป หรือผ่านการทอดซ้ำๆ เช่น ซีเรียล บางชนิดที่มีน้ำตาลสูง ใยอาหารต่ำ แต่ควรรับประทานมื้อเช้าให้ครบ 5 หมู่ โดยเน้นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีต
            สุดท้ายแล้วแม้ว่าอาหารมื้อเช้าจะสำคัญแต่อาหารมื้ออื่นๆ ก็สำคัญไม่แพ้กัน แต่นั้นก็ต้องเป็นมื้ออาหารที่มีคุณภาพด้วยเช่นเดียวกัน เพื่อให้พร้อมสำหรับทุกกิจกรรมที่เราต้องเผชิญในแต่ละวันนั้นเอง

           

 


 
แหล่งที่มา
-       Skipping Breakfast Linked to Cognitive Decline - Life Extension
-       อาหารเช้ามื้อสำคัญ ไม่ควรมองข้าม - อนามัยมีเดีย (moph.go.th)
-       ความสำคัญของอาหารเช้า ประโยชน์ที่ไม่ควรมองข้าม เพื่อสุขภาพที่ดี | Nutrilite™ Thailand
-       อาหารเช้า มื้อสำคัญของวัน (samitivejhospitals.com)
-       อาหารเช้า อาหารชีวิต | Nutrilite™ Thailand

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้